Văn phòng phẩm Việt Nam đang tỏ ra yếu thế trên thị trường
Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017
Với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu văn phòng phẩm nhập ngoại như hiện nay. Thương hiệu văn phòng phẩm Việt Nam đang dần trở nên đuối sức và tỏ ra yếu thế.
Theo ước tính, việc mỗi năm nước ta chi đến 4.000 tỉ đồng để mua sắm đồ dùng, trang thiết bị văn phòng phẩm, cho thấy ngành này hiện đang rất tiềm năng tại Việt Nam. Với nhu cầu cực kỳ to lớn đến từ các đối tượng sử dụng đa dạng, từ học sinh, sinh viên cho đến nhân viên, cán bộ tại các công ty, tập đoàn lớn nhỏ. Nhưng tỷ lệ nghịch với nhu cầu to lớn đó là số lượng mẫu mã văn phòng phẩm đang được bày bán.
Tuy nước ta đã có những tên tuổi khá nổi tiếng trong ngành VPP như Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé… Đây đều là những thương hiệu có chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp và giá thành hợp lý. Tuy nhiên sản phẩm từ các thương hiệu trong nước vẫn chưa thể hiện được thể mạnh trong sự đa dạng và mẫu mã hấp dẫn, mặt hàng trong nước chủ yếu nghiêng về các sản phẩm chủ lực quen thuộc như bút các loại, giấy vở, dụng cụ học tập. Trong bối cảnh này các thương hiệu văn phòng phẩm trong nước vẫn chưa được chú trọng đầu tư phát triển, dẫn đến việc hàng ngoại tấn công và chiếm thế áp đảo tại Việt Nam.
Những thương hiệu văn phòng phẩm có tiếng đến từ Trung Quốc như: Deli, KW-Trio, Eagle… đều được ghi nhận chiếm được thị phần khá lớn tại Việt Nam. Lý do của việc này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi các sản phẩm văn phòng phẩm của họ có mẫu mã hấp dẫn đi kèm chủng loại đa dạng, có chất lượng tốt mà giá thành ngang bằng hoặc thậm chí còn rẻ hơn hàng nội địa. Hơn nữa, các thương hiệu văn phòng phẩm chất lượng đến từ Trung Quốc này cũng có chỉ số an toàn cao, không độc hại như các công ty văn phòng phẩm nhỏ lẻ khác.
Cứ theo đà này, các mặt hàng VPP trong nước đang chịu lép vế trước VPP ngoại nhập. Thêm vào đó, phân khúc VPP hàng cao cấp hiện chưa có doanh nghiệp trong nước nào đủ điều kiện đáp ứng. Nắm được kẽ hở này, cho nên các doanh nghiệp chuyên về VPP đến từ châu Mỹ, châu Âu đang có những hoạt động thâm nhập ngày một sâu rộng. Các thương hiệu có tiếng như Parker, Montblanc, Rogal, Picasso… đều đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và phân phối sản phẩm khắp cả nước.
Với nhu cầu sử dụng và làm quà tặng rất lớn, các mặt hàng VPP cao cấp như bút, sổ da, bao da đựng tài liệu… có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng vẫn được khách hàng quan tâm.
Có nhiều cơ hội và tiềm năng là thế nhưng ngành hàng văn phòng phẩm cao cấp trong nước vẫn phải loay hoay tìm hướng đi cho riêng mình, một thực trạng cho thấy mặt hàng này vẫn chưa được cơ quan chức năng tạo điều kiện. Các doanh nghiệp trong nước vẫn đang bày bán sản phẩm này tại các chợ hay cửa hàng nhỏ lẻ làm hạ thấp lợi thế cạnh tranh.
Mặc dù các doanh nghiệp VPP trong nước đang vạch ra nhiều hướng mở rộng thị trường, đổi mới dây chuyền sản xuất, làm mới phương thức tiếp thị nhưng vẫn chưa thu lại kết quả khả quan. Chúng ta chưa tạo ra lợi thế về giá sản phẩm, kiểu dáng và mẫu mã, bên cạnh đó doanh nghiệp VPP Trung Quốc lại đang ồ ạt xâm nhập thị trường khiến cuộc đua ngày một thêm khốc liệt.
Theo ước tính, việc mỗi năm nước ta chi đến 4.000 tỉ đồng để mua sắm đồ dùng, trang thiết bị văn phòng phẩm, cho thấy ngành này hiện đang rất tiềm năng tại Việt Nam. Với nhu cầu cực kỳ to lớn đến từ các đối tượng sử dụng đa dạng, từ học sinh, sinh viên cho đến nhân viên, cán bộ tại các công ty, tập đoàn lớn nhỏ. Nhưng tỷ lệ nghịch với nhu cầu to lớn đó là số lượng mẫu mã văn phòng phẩm đang được bày bán.
Tuy nước ta đã có những tên tuổi khá nổi tiếng trong ngành VPP như Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé… Đây đều là những thương hiệu có chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp và giá thành hợp lý. Tuy nhiên sản phẩm từ các thương hiệu trong nước vẫn chưa thể hiện được thể mạnh trong sự đa dạng và mẫu mã hấp dẫn, mặt hàng trong nước chủ yếu nghiêng về các sản phẩm chủ lực quen thuộc như bút các loại, giấy vở, dụng cụ học tập. Trong bối cảnh này các thương hiệu văn phòng phẩm trong nước vẫn chưa được chú trọng đầu tư phát triển, dẫn đến việc hàng ngoại tấn công và chiếm thế áp đảo tại Việt Nam.
Văn phòng phẩm nội địa đang yếu thế. |
Hàng nội đang dần tỏ ra yếu thế trên thị trường văn phòng phẩm
Những thương hiệu văn phòng phẩm có tiếng đến từ Trung Quốc như: Deli, KW-Trio, Eagle… đều được ghi nhận chiếm được thị phần khá lớn tại Việt Nam. Lý do của việc này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi các sản phẩm văn phòng phẩm của họ có mẫu mã hấp dẫn đi kèm chủng loại đa dạng, có chất lượng tốt mà giá thành ngang bằng hoặc thậm chí còn rẻ hơn hàng nội địa. Hơn nữa, các thương hiệu văn phòng phẩm chất lượng đến từ Trung Quốc này cũng có chỉ số an toàn cao, không độc hại như các công ty văn phòng phẩm nhỏ lẻ khác.
Cứ theo đà này, các mặt hàng VPP trong nước đang chịu lép vế trước VPP ngoại nhập. Thêm vào đó, phân khúc VPP hàng cao cấp hiện chưa có doanh nghiệp trong nước nào đủ điều kiện đáp ứng. Nắm được kẽ hở này, cho nên các doanh nghiệp chuyên về VPP đến từ châu Mỹ, châu Âu đang có những hoạt động thâm nhập ngày một sâu rộng. Các thương hiệu có tiếng như Parker, Montblanc, Rogal, Picasso… đều đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và phân phối sản phẩm khắp cả nước.
Với nhu cầu sử dụng và làm quà tặng rất lớn, các mặt hàng VPP cao cấp như bút, sổ da, bao da đựng tài liệu… có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng vẫn được khách hàng quan tâm.
Có nhiều cơ hội và tiềm năng là thế nhưng ngành hàng văn phòng phẩm cao cấp trong nước vẫn phải loay hoay tìm hướng đi cho riêng mình, một thực trạng cho thấy mặt hàng này vẫn chưa được cơ quan chức năng tạo điều kiện. Các doanh nghiệp trong nước vẫn đang bày bán sản phẩm này tại các chợ hay cửa hàng nhỏ lẻ làm hạ thấp lợi thế cạnh tranh.
Mặc dù các doanh nghiệp VPP trong nước đang vạch ra nhiều hướng mở rộng thị trường, đổi mới dây chuyền sản xuất, làm mới phương thức tiếp thị nhưng vẫn chưa thu lại kết quả khả quan. Chúng ta chưa tạo ra lợi thế về giá sản phẩm, kiểu dáng và mẫu mã, bên cạnh đó doanh nghiệp VPP Trung Quốc lại đang ồ ạt xâm nhập thị trường khiến cuộc đua ngày một thêm khốc liệt.
Bài liên quan
- 7 vật dụng văn phòng phẩm thường dùng nhất
- Bạn biết gì về bút 3D đang hot trên thị trường hiện nay
- Bút dạ quang hoạt động như thế nào
- Thương hiệu bút ký cao cấp Lamy (Phần 3)
- Thương hiệu bút ký cao cấp Lamy (Phần 2)
- Thương hiệu bút ký cao cấp Lamy (Phần 1)
- Tìm hiểu về thương hiệu bút ký cao cấp Montblanc
- Câu chuyện đằng sau thương hiệu văn phòng phẩm Kokuyo
- Mua sắm văn phòng phẩm cần chú ý điều gì ?
- 6 cây bút chì đắt nhất từng được sản xuất
- Vở campus - sản phẩm đang được ưu chuộng đến từ Nhật Bản
- Phân loại sổ tay ghi chép
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.